PNO - Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội ND Việt Nam vừa ký điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, đồng thời là Trưởng ban khẩn nguy của tỉnh, triển khai và tăng cường tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị nạn trên
Theo thông tin từ Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn sáng ngày 11/3, khu vực tìm kiếm sẽ là vùng dọc theo hai bên đường bay, đi qua Hòn Khoai (Cà Mau) đến TP Hồ Chí Minh và kéo rộng theo đường bay dự kiến. Như vậy, khu vực này liên quan đến các tỉnh Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Ông Tuấn cho biết, việc tìm kiếm tại đất liền đã được triển khai từ những ngày đầu máy bay Malaysia mất tích, tuy nhiên, trong những ngày qua VN tập trung việc tìm kiếm nhiều ở đất liền nên cần phải nhắc lại.
Tổ bay của máy bay AN 26 tìm kiếm máy bay bị nạn trên biển (Ảnh: TNO)
đất liền sau nhiều ngày tập trung tại khu vực biển.
Tổ bay của máy bay AN 26 tìm kiếm máy bay bị nạn trên biển (Ảnh: TNO)
Trước giả thiết tìm được máy bay ở độ sâu 90m, ông Tuấn cho biết, hiện Việt Nam đã có tàu SAR 413, trang bị đủ các phương tiện cứu hộ, cứu nạn. “Chúng ta có đội thợ lặn và đây là vùng biển nông, nên nếu tìm được chiếc máy bay bị nạn thì trước mắt chúng ta có đầy đủ các biện pháp về trang bị máy móc, nhân lực và chuyên môn để thực hiện cứu hộ. Khi tìm được (máy bay bị nạn) chúng ta sẽ thông báo ngay cho phía Malaysia, là chủ sở hữu của chiếc máy bay này, cùng tham gia cứu hộ với chúng ta, và cùng các nước đang tham gia tìm kiếm cứu nạn thì công tác sẽ tốt hơn”, ông Tuấn nói.
Cũng theo Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hôm nay (11/3), các tàu biển sẽ tìm kiếm trong hai vực. Khu vực 1 gồm tàu HQ954, HQ637, SAR 413, hoạt động ở các tọa độ 08 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông. Khu vực 2 gồm tàu SAR 273, tàu kiểm ngư 774, tàu cảnh sát biển 2002, 2003 hoạt động ở tọa độ 7 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông. Ngoài ra, hai máy bay mang số hiệu AN 261 và 8h là AN 267 đã cất cánh lúc 7g30 để tìm kiếm ở phía đông của đường bay máy bay mất tích. Hai máy bay tuần thám biển CaSa đã được điều động tìm kiếm ở phía đông đảo Thổ Chu và ở bên phải đường bay của máy bay bị mất tín hiệu.
Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn khẳng định, tàu HQ888 sau khi kiểm tra ở Đông Nam mũi ô cấp 32 hải lý đã không phát hiện ra những điểm “khả nghi” như hàng không Hồng Kông cung cấp ngày 10/3. Trong ngày, tàu biển này sẽ tiếp tục cơ động rà soát về phía đông nam Cà Mau, từ tọa độ 8 độ 00 vĩ độ Bắc đến 105 độ 00 kinh độ đông. Trên đường hành trình, tàu này sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm kiếm dưới đáy biển.
HUYỀN ANH